25 album hay nhất những năm 1980 để kiểm tra loa của bạn

Audio Home Việt Nam 2 năm trước 212 lượt xem

    Thập niên 1980: một thập kỷ được nhớ đến với những cú đánh và miếng đệm vai, Walkmans và Rubik’s Cubes, MTV và những bộ phim sến sẩm mang tính biểu tượng.

    Từ những bản nhạc hip-hop cho đến những đĩa nhạc định hình alternative rock trong 30 năm tới, các album dưới đây mặc dù không phải là danh sách đầy đủ nhưng chúng đều quan trọng như chúng rất phi thường. Và hơn thế nữa, tất cả chúng sẽ cung cấp một bài kiểm tra cho loa của bạn. Vì vậy, hãy mở hệ thống âm thanh của bạn lên và để một vài trong số này.

    1. 90 by 808 State (1989)

    Cảm giác thật khó khăn khi phải đặt bất kỳ thể loại nào với một album nhất định, nhưng nếu nhu cầu phải có thì “90” chắc chắn sẽ là lựa chọn phù hợp nhất. Chắc chắn đó là một album mà âm nhạc điện tử của Anh mang một món nợ khổng lồ, giúp mở đường cho các nhạc sĩ trên những hòn đảo này để diễn giải lại chứ không phải là các loại hình nghệ thuật vĩ đại của Mỹ như house và techno. Đó là các phần bằng nhau giữa bầu không khí và sự hung hãn, pha trộn nhịp đập và giai điệu truyền nhiễm ở những nhịp độ không cho phép bạn ít vận động.

    25 album hay nhất những năm 1980 để kiểm tra loa của bạn

    2. World of Echo của Arthur Russell (1986)

    Arthur Russell’s World of Echo – album phòng thu solo duy nhất của anh ấy được phát hành trong suốt cuộc đời – là một bộ sưu tập các bài hát tự phát tuyệt vời trong đó giọng nam cao tinh tế của anh ấy bay bổng với cây đàn cello được xử lý bằng reverb, delay và méo tiếng. Chơi thử nghiệm bộ gõ của Russell là một bài tập luyện tuyệt vời cho người nói của bạn, nhưng sẽ để bạn trôi theo khi nó gợn sóng thay vì làm bạn văng ra khỏi thuyền.

    25 album hay nhất những năm 1980 để kiểm tra loa của bạn

    3. The Poet của Bobby Womack (1981)

    Không ai suôn sẻ hơn Bobby Womack, không có gì trong số các kỷ lục của anh ấy hoàn thành hơn The Poet. Bắt đầu hành động với phần mở đầu So Many Sides Of You, trước giai điệu truyền nhiễm của Secrets và đĩa đơn nổi bật If You Think You’re Lonely Now, album này đã chứng kiến ​​Womack trút bỏ phần nhạc đệm của dàn nhạc những năm 1970 để chuyển sang một tâm hồn mượt mà, tươi mới hơn âm thanh.

    25 album hay nhất những năm 1980 để kiểm tra loa của bạn

    4. Paid in Full của Eric B. & Rakim (1987)

    Đây là album đầu tay của Eric B. & Rakim và là một trong những album hip-hop có ảnh hưởng nhất mọi thời đại, được thu âm chỉ trong một tuần. Eric B. nói: “Hãy nghe lời bài hát và lắng nghe độ ngắn của chúng. Đó là bởi vì Rakim đã viết nó ngay tại đó.” Lối viết bốc đồng đó, xen lẫn với việc Rakim đang đọc từ một tờ giấy khi anh ấy ghi lại, tạo nên một sự phân phối đầy năng lượng nhưng được đo lường, hoàn toàn phù hợp với độ sâu sắc của hồ sơ.

    Paid in Full của Eric B. & Rakim (1987)

    5. Tango in the Night của Fleetwood Mac (1987)

    Bắt đầu cuộc sống như một album solo của Lindsey Buckingham, và sau đó định mệnh trở thành album cuối cùng của anh ấy với Fleetwood Mac, Tango in the Night là bất cứ điều gì ngoại trừ một cách dễ dàng để sản xuất. “Đó là dự đoán của tôi khi tất cả mọi người trong ban nhạc đều cảm thấy tồi tệ nhất,” anh nói. “Mọi người đã dẫn đầu cuộc sống của họ theo cách mà họ sẽ không quá tự hào về ngày hôm nay.” Tuy nhiên, mặc dù một nhóm đã tan rã – Stevie Nicks chỉ trải qua hai tuần khó khăn với ban nhạc trong quá trình thu âm – nó hóa ra lại là một thiên nga lấp lánh cho đội hình kinh điển của Fleetwood Mac, và là một trong những bản thu âm nhạc pop hay nhất từng được viết.

    Tango in the Night của Fleetwood Mac (1987)

    6. Echoes của Frank Harris & Maria Marquez (1985)

    Phải thừa nhận rằng có một chút gian lận vì album này, mặc dù được viết và thu âm vào những năm 1980, không thực sự được phát hành chính thức trong hơn 30 năm, nhưng tác động của nó trong nhiều thập kỷ là minh chứng cho vẻ đẹp của viên ngọc quý của làn sóng dân tộc này. Là sự hợp tác giữa giọng ca người Venezuela Maria Marquez và nghệ sĩ đa nhạc cụ người Mỹ Frank Harris, Echoes cảm nhận được sự ấm áp của mặt trời Nam Mỹ trên những giai điệu mượt mà và phần đệm của bộ tổng hợp có nụ hôn nắng.

    Echoes của Frank Harris & Maria Marquez (1985)

    7. 13 bài hát của Fugazi (1989)

    Được phát hành vào tháng 9 năm 1989, và do đó, chỉ cần lọt vào danh sách này, 13 Bài hát thực sự là một bản tổng hợp được hình thành từ hai EP đầu tiên của Fugazi và Margin Walker – đã trải qua 30 năm để mang lại ảnh hưởng to lớn cho dòng nhạc alternative rock. Sự sắp xếp hậu kỳ của nó đôi khi thưa thớt một cách kỳ lạ, điều này thường chỉ làm nổi bật sự tàn bạo của chúng và mang lại một màn trình diễn sắc nét từ loa của bạn.

    13 bài hát của Fugazi (1989)

    8. Nightclubbing của Grace Jones (1981)

    Bất cứ khi nào từ ‘biểu tượng’ được quấn quanh một cách phù phiếm để mô tả những người không phù hợp để phủ bụi cho miếng đệm vai của cô, đó là một sự xúc phạm đối với Grace Jones. Một bộ sưu tập các bài hát gốc và các bản cover được sắp xếp lại một cách sáng tạo – bao gồm cả bài hát Iggy Pop mà từ đó đĩa hát được đặt tên – Nightclubbing chứng kiến ​​Jones ở sức mạnh nhất và sáng tạo nhất của cô, đồng thời có đủ dòng âm trầm giống như lồng tiếng để giữ cho trình điều khiển âm trầm của bạn trung thực.

    Nightclubbing của Grace Jones (1981)

    9. Philharmony của Haruomi Hosono (1982)

    Ít nhất là một biểu tượng ở quê hương Nhật Bản, ngay cả khi bị đánh giá thấp hơn bên ngoài một cách tồi tệ, Haruomi Hosono đã có công rất lớn trong việc định hình âm nhạc pop và điện tử ở quê hương của mình trong nhiều thập kỷ. Philharmony là một kiệt tác nhạc pop trừu tượng thể hiện tính nghệ thuật vui tươi của Hosono cũng như tài nghe giai điệu của anh ấy.

    Philharmony của Haruomi Hosono (1982)

    10. Grace & Danger của John Martyn (1980)

    Một kỷ lục khác lọt vào danh sách này, bản phát hành của Grace & Danger thực sự bị trì hoãn một năm vì chủ sở hữu của Island Records, Chris Blackwell, nhận thấy album – được viết và thu âm trong cuộc ly hôn của John Martyn với Beverley Martyn – quá buồn. Chắc chắn đó không phải là một bản thu âm vui nhộn, nhưng chúng tôi sẽ buồn hơn là buồn – và trong Sweet Little Mystery và Hurt in Your Heart, nó có hai trong số những bài hát tuyệt vời nhất mà Martyn từng viết.

    Grace & Danger của John Martyn (1980)

    11. Hounds of Love của Kate Bush (1985)

    Đây là album phòng thu thứ năm của Kate Bush, không phải là lần đầu tiên cô sử dụng các thiết bị điện tử phức tạp và máy tính âm nhạc để hướng dẫn các sáng tác của mình, nhưng đây là đĩa nhạc mang lại cảm giác thoải mái nhất cho không gian giữa điện tử và con người, trần gian và thanh tao . Và đó là chưa kể đến phần sáng tác chứng kiến ​​Bush trên đỉnh cao trong nghề của bà.

    Hounds of Love của Kate Bush (1985)

    12. Computer World của Kraftwerk (1981)

    Được phát hành ở cả hai phiên bản tiếng Đức (Computerwelt) và tiếng Anh, album phòng thu thứ tám của Kraftwerk đã được vô số nghệ sĩ mô phỏng lại, trong một loạt các thể loại kể từ khi phát hành vào năm 1981. Tuy nhiên, bất chấp tất cả những điều đó đã khiến nó trở thành một trong những đĩa hát quen thuộc nhất của nhóm. – cho dù bạn có biết bạn đã nghe điều gì đó từ nó hay không – nó vẫn có chất lượng Kraftwerk kỳ diệu mà vẫn nghe như tương lai gần 40 năm sau.

    Computer World của Kraftwerk (1981)

    13. The Expanding Universe by Laurie Spiegel (1980)

    Năm 1977, Harmony Of The Worlds của Laurie Spiegel được nhà thiên văn học Carl Sagan chọn đưa vào Voyager 1và 2 của Golden Record, nó sẽ du hành ra ngoài không gian; ba năm sau, cô cho ra mắt bộ tổng hợp vũ trụ nhưng không kém phần thân mật của mình The Expansion Universe . Được sáng tác trên máy tính có kích thước bằng căn hộ studio, đây là một cuộc khám phá vui tươi và thông minh về một thế giới mới.

    The Expanding Universe by Laurie Spiegel (1980)

    14. Straight Outta Compton của NWA (1988)

    Được phát hành vào tháng 8 năm 1988, album đầu tay của NWA đã đạt đĩa bạch kim vào thời điểm nó kỷ niệm sinh nhật đầu tiên mặc dù bị kiểm duyệt gắt gao và hạn chế phát trên radio. Sự khét tiếng về phần lớn các bài bình luận xã hội tích cực của nó chắc chắn đã giúp cho sự nổi tiếng của nhóm, nhưng điều đó sẽ sớm tàn lụi nếu không có những nhịp đập tàn bạo và chất trữ tình gai góc của Straight Outta Compton.

    Straight Outta Compton của NWA (1988)

    15. Power, Corruption & Lies của New Order (1983)

    Mặc dù Movement đã được phát hành hai năm trước đó, Power, Corrupt & Lies  được cho là đĩa nhạc xác định New Order là một ban nhạc ngoài Joy Division. (Joy Division’s Closer, phát hành năm 1980, cũng có thể lọt vào danh sách này.) Việc sử dụng bộ tổng hợp của nó rộng hơn nhiều so với lần đầu ra mắt của ban nhạc, nhưng vẫn được kết hợp một cách thông minh với guitar và bộ gõ acoustic để tạo ra âm thanh đồng thời đậm đặc và sảng khoái rộng rãi.

    Power, Corruption & Lies của New Order (1983)

    16. Africa của Pharoah Sanders (1987)

    Mặc dù người cố vấn quá cố của anh ấy chỉ viết một bài hát trong album này, nhưng Africa của Pharoah Sanders lại mang đậm tinh thần của John Coltrane. Từ thương hiệu thổi bùng lên sức sống của album với You’ve Got To Have Freedom, đến bản ballad có hồn của chính Naima của Coltrane, những cái gật đầu rất phong phú mà không bao giờ nghe giống như một hành động tưởng nhớ đơn thuần.

    Africa của Pharoah Sanders (1987)

    17. Doolittle của Pixies (1989)

    Nhà sản xuất Gil Norton đã làm sạch phần nào âm thanh của Pixies cho album thứ hai Doolittle của họ, làm nổi bật sự chuyển đổi từ âm thanh lớn sang nhẹ nhàng và làm cho một trong những bộ bài hát nổi tiếng nhất của ban nhạc dễ tiếp cận hơn để tiêu thụ trên toàn thế giới. Có tầm ảnh hưởng đến bối cảnh của nhạc alternative rock như 13 bài hát của Fugazi, Doolittle thường xuyên bị bắt chước nhưng chưa bao giờ bị vượt qua.

    Doolittle của Pixies (1989)

    18. Steve McQueen của Prefab Sprout (1985)

    Được phát hành với tên Two Wheels Good tại Hoa Kỳ, do đe dọa hành động pháp lý từ tài sản của Steve McQueen, album phòng thu thứ hai của Prefab Sprout là một ví dụ thông minh và tinh vi không thể phủ nhận về sáng tác indie tuyệt vời của Anh. Được hỗ trợ bởi một nhóm những cây guitar trong trẻo, vang dội và được tổ chức nhẹ nhàng bởi dàn dựng lấp lánh của Thomas Dolby, giọng hát mượt mà của Paddy McAloon hướng dẫn chúng ta qua 11 bản nhạc lướt qua như một làn gió mát, yêu cầu chúng ta làm hết lần này đến lần khác để nắm bắt từng chi tiết cuối cùng.

    Steve McQueen của Prefab Sprout (1985)

    19. Sign o ‘the Times của Prince (1987)

    Ban đầu được định hướng là một album ba mang tên Crystal Ball , trước khi Warner Bros. tìm cách giảm nó xuống còn LP kép này, Sign o ‘the Times là bản phát hành đầu tiên của Prince sau khi ban nhạc The Revolution của anh ấy tan rã. Nó cho phép anh ấy mang lại những bài hát đã bị xếp dỡ trước đây, cũng như những bài hát được viết cho đĩa hát, và làm việc nhiều với máy đánh trống và máy lấy mẫu. Nó cũng có sự giới thiệu của Camille, bản ngã ái nam ái nữ của anh ấy, để giới thiệu những gì mà tiền của chúng ta nói là tác phẩm sáng tạo và thành tựu nhất của Prince.

    Sign o ‘the Times của Prince (1987)

    20. It Takes a Nation of Millions to Hold Us Back của Public Enemy (1988)

    “Nhiệm vụ của chúng tôi là tiêu diệt những thứ Cold Gettin Dumb và thực sự giải quyết một số tình huống” Chuck D nói về hồ sơ thứ hai của Public Enemy. Đặt ra mục tiêu thu âm hip-hop tương đương với What’s Going On của Marvin Gaye, nhóm đã thành công trong việc kết hợp những bình luận xã hội sâu sắc với khả năng âm nhạc giàu trí tưởng tượng và một số nhịp điệu nặng nề gây nhức nhối.

    It Takes a Nation of Millions to Hold Us Back của Public Enemy (1988)

    21. Murmur by R.E.M. (1983)

    REM đã thể hiện năng khiếu phát triển của họ ngay từ khi ra album đầu tay, với việc Murmur giới thiệu một phiên bản trầm lắng hơn một chút của âm thanh garage rock được nghe trong Chronic Town EP. Giúp nâng cao chất trữ tình khó hiểu và giọng hát mang tính biểu tượng của Michael Stipe, và chuyên sâu vào các dòng guitar du dương của Peter Buck, đó là một bài học về âm sắc và âm sắc phù hợp với sức mạnh của các bài hát.

    Murmur by R.E.M. (1983)

    22. Seven Waves của Suzanne Ciani (1982)

    Màn ra mắt của Suzanne Ciani là một ví dụ nhẹ nhàng và lãng mạn tuyệt vời của âm nhạc điện tử thời đại mới, được thu âm trong hơn hai năm trên thiết bị gần như có niên đại của nó và để lại âm thanh vượt thời gian. Các synth nhẹ nhàng, nhấp nhô và các miếng đệm nhấp nhô trên biển theo từng con sóng, đưa người nghe ra ngoài cùng họ.

    Seven Waves của Suzanne Ciani (1982)

    23. Speaking in Tongues by Talking Heads (1983)

    David Byrne của tựa đề Speaking in Tongues cho biết: “Ban đầu tôi đã hát những điều vô nghĩa và đã tạo ra những từ ngữ để phù hợp với điều đó. Điều đó đã diễn ra ổn” Chắc chắn là nó đã làm được, với việc tập trung vào giai điệu và nhịp điệu đã mang lại cho Talking Heads bước đột phá về mặt thương mại – bao gồm cả đĩa đơn top 10 duy nhất của ban nhạc trong Burning Down The House. Tuy nhiên, phong cách rock nghệ thuật chiết trung khiến nó trở thành album Talking Heads có khả năng hợp nhất người hâm mộ ở nhiều thể loại nhất, chứng tỏ khả năng tiếp cận không nhất thiết phải phụ thuộc vào tính cá nhân.

    Speaking in Tongues by Talking Heads (1983)

    24. Hats của The Blue Nile (1989)

    Khoảng thời gian 5 năm kể từ lần đầu ra mắt của The Blue Nile, A Walk Across The Rooftops, và phần tiếp theo này trên thực tế là khoảng cách ngắn nhất giữa bất kỳ kỷ lục nào trong số bốn kỷ lục của ban nhạc. Nhưng chắc chắn nó đủ lâu để tạo ra một album pop mù sương gần như hoàn hảo, nơi nó thường là khoảng cách giữa các dòng và từ chối lắng nghe những giai điệu dành cho người đi bộ hoặc nhạc cụ, mời gọi đôi tai của chúng ta lắng nghe sâu hơn.

    Hats của The Blue Nile (1989)

    25. Disintegration cảu The Cure (1989)

    Thực tế là các bài hát như LullabyLovesong và Pictures Of You có thể được coi là đĩa đơn trong top 10 album là một phản ánh huy hoàng về âm nhạc Anh, theo như chúng tôi được biết. Không phải là chúng không du dương – việc Robert Smith rời xa những âm thanh nhạc pop đã thu hút phần lớn sức hút chủ đạo của The Cure không phải do một số sáng tác điêu luyện – mà là kết cấu dày đặc, chu đáo của album này cùng với gần như ảo giác theo kiểu gothic bent khác xa với sản xuất cạo sạch mà bạn có thể mong đợi để làm tốt trong bảng xếp hạng.

    Disintegration cảu The Cure (1989)

    Bạn đọc xem nhiều