DTS-HD Master Audio là gì?

Audio Home Việt Nam 2 năm trước 333 lượt xem

DTS-HD Master Audio là gì?

    DTS-HD Master Audio là gì?

    DTS-HD Master Audio, một codec âm thanh lossless cho đĩa Blu-ray

    Chính thức được gọi là Digital Theater Systems, DTS đã nổi lên như là người chiến thắng chống lại Dolby khi nói đến định dạng âm thanh cho đĩa Blu-Ray. DTS-HD Master Audio rõ ràng là codec âm thanh được lựa chọn để đi kèm với phim HD và 3D, cả hai hình thức dữ liệu nặng mà thường được lưu trữ trên đĩa Blu-ray. Nhưng làm thế nào DTS có được bước nhảy vọt trên đó sáng tạo công nghệ âm thanh tuyệt vời khác từ California? Sau khi tất cả, Dolby đã có một sự thống trị rõ ràng của thị trường DVD vì vậy nó sẽ đứng vào lý do mà họ sẽ thừa hưởng thị trường Blu-ray là tốt. Đọc tiếp để tìm hiểu !

    1. Lossless codec âm thanh cho rạp chiếu phim gia đình

    Cả Dolby True HD và DTS HD đều là các codec âm thanh lossless được phát triển để tận dụng không gian bổ sung được cung cấp bởi đĩa Blu-ray để lưu trữ thông tin, do đó mang lại cho người xem (những người có hệ thống loa thích hợp, nghĩa là) một bước tiến gần hơn đến trải nghiệm điện ảnh thực sự.

    Đương nhiên, cả Dolby True HD và DTS-HD Master Audio đều mang lại chất lượng âm thanh tuyệt vời. Giống như kẻ thù của nó, Dolby True HDDTS-HD Master Audio đạt được tốc độ lấy mẫu 192 kHz. Tuy nhiên, hệ thống càng có nhiều kênh, tỷ lệ lấy mẫu sẽ càng thấp. Đối với hệ thống 7.1, tốc độ lấy mẫu là 96 kHz. Tất nhiên, codec âm thanh cũng hoạt động với âm thanh vòm 5.1 tiêu chuẩn hơn và hệ thống âm thanh nổi 2 kênh. Âm thanh được truyền ở độ sâu một chút là 24 với tốc độ tối đa 24,5 Mbit/s trên đĩa Blu-ray.

    2. Tại sao tỷ lệ lấy mẫu và độ sâu Bit rất quan trọng

    Tỷ lệ lấy mẫu: Khi chuyển đổi tín hiệu anlog liên tục thành tệp âm thanh kỹ thuật số, các mẫu tín hiệu analog ban đầu được lấy trong khoảng thời gian rất ngắn. Những “bit” nhỏ là ngôn ngữ rời rạc mã nhị phân của kỹ thuật số nói. Câu hỏi đặt ra là sau đó ở tần số những mẫu lấy từ các tín hiệu analog ban đầu cần phải được cho bản gốc được đại diện đầy đủ bởi các hình thức kỹ thuật số chuyển đổi của nó. Cái gọi là định lý lấy mẫu Nyquist-Shannon cung cấp hướng dẫn để tính toán làm thế nào để thực hiện tốt nhất điều này. Theo định lý này, tốc độ lấy mẫu phải cao gấp đôi tần số cao nhất của tín hiệu lấy mẫu. Dải tần số của tai người nằm khoảng từ 20 đến 20.000 Hertz. Do đó, điều quan trọng đối với bất kỳ codec âm thanh nào là có thể tái tạo hoàn toàn phạm vi này. Theo định lý lấy mẫu Nyquist-Shannon, tần số mẫu chỉ 30.000 Hertz sẽ không đủ cao để hiển thị tín hiệu kỹ thuật số tương đương với bản gốc analog đầy đủ. Đối với trường hợp này, tần số lấy mẫu sẽ phải gấp đôi tần số cao nhất có thể mà tai người có thể phân biệt, hoặc 40.000 Hertz. Lưu ý rằng CD thường có tốc độ lấy mẫu là 44,1 kHz.

    Như đã đề cập, DTS-HD Master Audio hỗ trợ tần số mẫu 96 kHz (96.000 Hertz) với các kênh 7.1 và thậm chí cao hơn với ít kênh hơn. Điều này tương ứng với khoảng năm lần tần số cao nhất có thể tai người có thể nghe thấy. Từ đó, người ta có thể kết luận rằng tỷ lệ tần số cao này là quá mức và lãng phí. Trong khi điều này không phải là hoàn toàn trường hợp, những tác động tích cực của tỷ lệ mẫu ở trên nói 48 kHz là biên.

    Độ sâu bit: Cùng với tốc độ mẫu, độ sâu bit là một tham số quan trọng trong việc số hóa các tín hiệu tương tự. Càng nhiều bit cho mỗi mẫu, tín hiệu kỹ thuật số càng gần sẽ tiếp cận dạng sóng analog ban đầu. CD sử dụng 16 bit cho mỗi mẫu trong khi đĩa Blu-ray có thể có độ sâu bit lên đến 24. Khi nói đến âm thanh, độ sâu bit cao hơn có kinh nghiệm như phản ứng động tốt hơn và dải động lớn hơn. Điều này có nghĩa là sự khác biệt giữa khối lượng cao và thấp sẽ lớn hơn.

    DTS-HD Master Audio

    3. Điều gì đã làm cho DTS-HD Master Audio trở thành tiêu chuẩn cho Blu-ray?

    Nếu người ta mất một chút thời gian để so sánh các thông số kỹ thuật cho Dolby True HD và DTS-HD Master Audio, nó nhanh chóng trở nên rõ ràng rằng không có sự khác biệt đáng kể giữa hai codec âm thanh. Nếu người ta có thể phân biệt một sự khác biệt giữa âm thanh của cùng một bộ phim như phát lại từ một đĩa Blu-ray với DITS-HD và một với Dolby Digital True HD, điều này có lẽ có nhiều hơn để làm với sự pha trộn phòng thu, không phải là codec.

    Hai tiêu chuẩn cũng giống hệt nhau trong các loại phần cứng mà họ yêu cầu để chạy. Là một định dạng kỹ thuật số, DTS-HD Master Audio yêu cầu phiên bản HDMI 1.3 trở lên để truyền. Việc xử lý các tiêu chuẩn có thể được thực hiện bởi một máy nghe nhạc Blu-ray hoặc A / V nhận. DTS-HD Master Audio, giống như Dolby True HD, cũng tương thích ngược. Nếu máy nghe nhạc Blu-ray hoặc máy thu của bạn không hỗ trợ các tiêu chuẩn, soundtrack sẽ vẫn được phát lại.

    Câu hỏi vẫn còn: Tại sao DTS-HD Master Audio trở thành codec âm thanh ưa thích cho âm thanh lossless trên đĩa Blu-ray? Câu trả lời cho điều này là các hãng phim lớn đã quyết định nó được như vậy. Lý do khá không rõ ràng. Người xem Ether đã chọn DTS làm codec âm thanh ưa thích của họ trong các thử nghiệm của người dùng hoặc luồng công việc liên quan đến việc làm việc với tiêu chuẩn DTS dễ dàng hơn.

    Bạn đọc xem nhiều